Thứ Tư, 6 tháng 9, 2017

Siết kê toa thuốc biệt dược gốc đắt tiền tại các bệnh viện

Đề xuất tỷ lệ sử dụng thuốc biệt dược gốc trong năm 2018 vừa được Bảo hiểm Xã hội Việt Nam gửi Bộ Y tế để xin ý kiến. Theo đó, bệnh viện tuyến trung ương đang sử dụng thuốc biệt dược gốc tỷ lệ cao phải điều chỉnh giảm với tỷ lệ tối đa bằng 30% tổng chi phí thuốc. Các bệnh viện còn lại đảm bảo tỷ lệ bằng năm 2016.

Với các bệnh viện tuyến tỉnh, tỷ lệ sử dụng thuốc biệt dược gốc tối đa bằng 5% tổng chi phí thuốc. Bệnh viện có tỷ lệ dùng đang thấp thì giữ nguyên, nơi cao điều chỉnh giảm bằng mức tối đa.

Bệnh viện tuyến huyện không sử dụng biệt dược gốc.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, chi phí sử dụng thuốc biệt dược gốc trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2016 là hơn 8.000 tỷ đồng, bằng 26% tổng chi phí thuốc. Trong đó, tỷ lệ sử dụng thuốc biệt dược gốc tại bệnh viện tuyến trung ương là 47% tổng chi phí thuốc, tuyến tỉnh 24% và tuyến huyện 7%. Chi phí thuốc biệt dược gốc hết hạn bản quyền có 1-3 số đăng ký nhóm một thay thế trở lên là gần 3.000 tỷ đồng. Sắp tới danh mục thuốc biệt dược gốc hết hạn bản quyền tăng lên.

Hiện có 698 thuốc biệt dược gốc, trong đó 447 thuốc hết hạn bảo hộ độc quyền. Trong số thuốc hết hạn bảo hộ độc quyền, có 81 thuốc có từ ba số đăng ký nhóm một, 185 thuốc có hai số đăng ký nhóm một.

“Quá trình thay đổi thuốc cần rất cẩn trọng vì biệt dược gốc là thuốc có chất lượng trong điều trị bệnh", bà Nguyễn Thị Yến, Phó Trưởng ban Dược và Vật tư y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định trong một cuộc họp gần đây. Bà Yến cũng cho rằng đề xuất tỷ lệ 30% biệt dược gốc chỉ mới là dự kiến và cần có sự đồng thuận của cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Y tế. 

Bộ Y tế dự kiến chỉ đạo việc sử dụng biệt dược gốc không vượt quá tỷ lệ tối đa đã thống nhất. Các bệnh viện kê đơn thay thế thuốc biệt dược gốc hết hạn bản quyền bằng các thuốc generic nhóm 1 có nhiều số đăng ký.

Biệt dược gốc là thuốc do các công ty dược phát minh, sáng chế đầu tiên, trải qua quy trình nghiên cứu, thử nghiệm (trên động vật, trên người) đến khi cấp phép ra thị trường mất 8-12 năm. Thời hạn bảo hộ bản quyền biệt dược gốc thường 7-10 hoặc hơn tùy loại thuốc. Khi các thuốc này hết hạn bảo hộ bản quyền, các công ty dược khác có thể lấy công thức, quy trình đó để sản xuất mà không phải qua giai đoạn nghiên cứu thử nghiệm, được gọi là thuốc generic. Trong đó, thuốc generic nhóm một là thuốc đáp ứng theo tiêu chuẩn cao nhất.

Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sửa đổi, bổ sung quy định về việc mua biệt dược gốc đã hết bản quyền để giảm giá thuốc. Hai đơn vị thống nhất cơ cấu mua sắm, sử dụng giữa biệt dược gốc và thuốc generic thuộc nhóm một. Bảo hiểm Xã hội Việt Nam không thanh toán đối với trường hợp mua sắm, sử dụng thuốc ngoài danh mục đã thống nhất.

Nam Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét