Chủ Nhật, 10 tháng 9, 2017

Nguy cơ biến chứng sau cắt bao quy đầu

Theo bác sĩ Nguyễn Đông Hưng, khoa Phẫu thuật Niệu sinh dục Bệnh viện Quân y 103, nam giới khi sinh ra đã có da quy đầu. Bác sĩ chỉ định cắt bao quy đầu trong trường hợp bị chít hẹp, tức tình trạng không thể tuột hoặc bị thắt nghẽn, viêm nhiễm tái phát nhiều lần. Khác với cắt bao quy đầu ở trẻ sơ sinh, cắt bao quy đầu cho trẻ nhỏ dưới 12 tuổi cần phải gây mê.

Theo bác sĩ Hưng, cắt da quy đầu là một thủ thuật cần đảm bảo các điều kiện như phòng mổ sạch sẽ, vô trùng, phẫu thuật viên phải được đào tạo. Trong quá trình cắt da quy đầu và hậu phẫu, nếu không thực hiện đúng quy trình và vệ sinh an toàn, nam giới rất dễ gặp biến chứng. Biến chứng có thể xảy ra ngay lập tức hoặc vài tháng, vài nnăm sau cắt bao quy đầu lên đến 5%.

nguy-co-bien-chung-sau-cat-bao-quy-dau

Bác sĩ Hưng thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: L.N

Dưới đây là một số biến chứng sau khi cắt bao quy đầu:

Chảy máu

Biến chứng thường gặp nhất là chảy máu, thường gặp ở dây thắng dương vật và mạch máu lớn ở thân dương vật gây chảy máu ồ ạt, hoặc từ mép cắt da quy đầu giữa các mũi khâu. Chảy máu sau cắt bao quy đầu thường tự cầm, song nhiều trường hợp cần phải băng ép.

Nhiễm trùng vết cắt

Biến chứng này hiếm gặp hơn nhưng phẫu thuật viên không nên coi thường. Trong quá trình cắt da quy đầu và hậu phẫu, vết thương là một cửa ngõ để các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, siêu vi xâm nhập gây nhiễm trùng hoặc lây nhiễm bệnh.

Biến chứng da dương vật

Kích thước miếng da quy đầu bị cắt có thể dẫn đến biến chứng sau khi cắt. Cắt da quy đầu quá ít hoặc cắt không đối xứng có thể gây ra nỗi thất vọng về thẩm mỹ. 

Việc cắt mất nhiều da còn làm cong, xoắn, lệch trục dương vật, thậm chí để lại sẹo. Nếu các biến chứng này nặng nề, bệnh nhân cần một lần phẫu thuật nữa để chỉnh sửa. Kỹ thuật này đòi hỏi người làm thủ thuật phải có kinh nghiệm và chuyên môn xử lý. 

Dính quy đầu và các cầu da

Dính quy đầu và các cầu da ở đầu, thân dương vật là biến chứng hay gặp khi cắt bao quy đầu. Biến chứng này có thể xảy ra trong tình huống cắt bao quy đầu không đúng và chính xác. Thường là hậu quả của sự co rút tự nhiên dương vật gây ra.

Hẹp lỗ tiểu

Hẹp lỗ tiểu sau cắt bao quy đầu xảy ra thường xuyên ở trẻ nhỏ. Nếu cắt quy đầu không đúng và đảm bảo sẽ gây ra hiện tượng viêm dẫn đến viêm lỗ tiểu và tạo sẹo. Viêm xơ bao quy đầu mạn tính cũng là một nguyên nhân gây hẹp lỗ tiểu sau cắt bao quy đầu.

Chấn thương dương vật

Đây là biến chứng nặng nề nhất khi cắt bao quy đầu, bao gồm tổn thương niệu đạo, cắt đứt quy đầu, hoại tử thân dương vật. Nam giới bị chấn thương niệu đạo cần phải tạo hình lại, nếu phạm cắt bao quy đầu thì cần khâu nối lại ngay.

Viêm xơ quy đầu

Xơ hóa và teo quy đầu sau cắt bao quy đầu là tình trạng da hóa sẹo, viêm gây ra hẹp bao quy đầu bệnh lý. Viêm xơ bao quy đầu ảnh hưởng đến quy đầu, lỗ tiểu, và niệu đạo. Biểu hiện thường gặp là không thể kéo bao quy đầu lúc dậy thì. Các triệu chứng khác bao gồm nhiễm trùng tại chỗ, kích thích, khó chịu khi tiểu, chảy máu và thỉnh thoảng bí tiểu cấp hoặc tiểu không kiểm soát. Điều trị viêm xơ bao quy đầu bao gồm uống thuốc và phẫu thuật. 

Lê Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét