Thứ Ba, 5 tháng 9, 2017

Cụ ông 101 tuổi chiến thắng ung thư trở thành phép màu y học

Bert Collins được xem như một phép màu của y học. Ở tuổi 101, ông không chỉ sống lâu gần gấp đôi những người Australia cùng thời mà còn chiến thắng một cách ngoạn mục trước ung thư. 

cu-ong-101-tuoi-chien-thang-ung-thu-tro-thanh-phep-mau-y-hoc

Bert ở tuổi 101. Ảnh: Sam Ruttyn.

Theo Daily Telegraph, Bert thời trẻ thường xuyên ra ngoài mà không che chắn hay dùng kem chống nắng. "Tôi không biết ánh nắng mặt trời nguy hiểm như thế nào", người đàn ông thừa nhận. Năm ngoái, ông được chẩn đoán ung thư hắc tố giai đoạn bốn. Khối u đã lan tới não, gan, xương và phổi nên thời gian sống của bệnh nhân chỉ còn tính bằng tháng.

Bác sĩ của Bert tin bệnh nhân nên bỏ cuộc vì tuổi tác quá cao, song vẫn giới thiệu ông đến gặp bác sĩ Alex Menzies ở Viện Ung thư Hắc tố Australia.

"Người ta thường quan niệm các cụ già không nên điều trị nhưng những liệu pháp miễn dịch mới đạt hiệu quả khá cao và chúng tôi đón tiếp không ít bệnh nhân 80-90 tuổi tới can thiệp", bác sĩ Menzies cho biết. Ông cũng khẳng định thể trạng Bert tốt hơn nhiều so với người trẻ hơn 20 tuổi nên việc điều trị chắc chắn không gặp trở ngại.

Kết quả, sau bốn đợt điều trị với liệu pháp miễn dịch Keytruda có tác dụng vô hiệu hóa lớp "khiên" của tế bào ung thư, khối u trong cơ thể Bert biến mất. 

Sự hồi phục thần kỳ của Bert khiến bác sĩ Menzies vô cùng ngạc nhiên. Tuy khuyến khích cụ già điều trị, bác sĩ Menzies cũng không biết chính xác bệnh nhân sẽ phản ứng như thế nào bởi trước nay ông chưa từng gặp người bệnh ung thư lớn tuổi đến vậy. Bên cạnh đó, dù liệu pháp miễn dịch tác dụng tốt với ung thư hắc tố, không phải 100% bệnh nhân đều thuyên giảm. Bác sĩ Menzies cũng tự hỏi liệu kết quả điều trị có liên quan đến tuổi thọ con người hay không. 

cu-ong-101-tuoi-chien-thang-ung-thu-tro-thanh-phep-mau-y-hoc-1

Hơn 100 tuổi, Bert vẫn hoạt bát và vui vẻ. Ảnh: Sam Ruttyn.

Về phần mình, Bert vô cùng hạnh phúc. Giờ đây, ông lại thoải mái cạo râu mà không chạm phải khối u trên mặt.

Tiết lộ bí quyết sống thọ, cựu binh từng chiến đấu trong chiến tranh thế giới thứ hai bật mí điều quan trọng nhất là may mắn cùng thái độ sống. Bert từng hút thuốc nhưng đến năm 60 tuổi thì bỏ. Ông cũng không uống rượu và chăm chỉ tập nhảy.

Sống qua 23 đời thủ tướng, Bert đến nay vẫn hoạt bát, độc lập. Gần đây, ông còn bắt tay làm những căn nhà búp bê nhằm gây quỹ từ thiện.

Trường hợp của Bert sẽ được đem ra thảo luận tại hội nghị quốc tế về ung thư diễn ra ở Tây Ban Nha trong tháng này. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét