Thứ Hai, 11 tháng 9, 2017

Người mẹ ung thư đánh đổi mạng sống cứu đứa con trong bụng

Khi những cơn đau đầu xảy ra hồi tháng 3, Carrie DeKlyen không hề nghĩ gì. Cô cứ tưởng đó chỉ là hiện tượng đau nửa đầu cho đến lúc bị nôn mửa.

Xét nghiệm ban đầu cho thấy Carrie mang một khối u có thể chữa khỏi trong đầu. Thế nhưng cuộc kiểm tra tại bệnh viện đưa ra chẩn đoán nghiêm trọng hơn nhiều. Bà mẹ năm con đã mắc glioblastoma, một dạng ung thư não nguy hiểm. Nếu may mắn, cô sẽ sống thêm năm năm nữa.

Kể với Washingpost Post, chồng Carrie là Nick cho biết vợ anh đã phẫu thuật bóc tách khối u hồi tháng 4. Chưa đầy một tháng sau, cặp đôi nhận tin dữ. Căn bệnh ung thư đã tái phát trong khi Carrie đang mang bầu 8 tuần.

nguoi-me-ung-thu-danh-doi-mang-song-cuu-dua-con-trong-bung

Carrie bên chồng và các con. Ảnh: Gia đình DeKlyen.

Gia đình DeKlyen đứng trước hai lựa chọn. Họ có thể kéo dài thời gian của Carrie bằng cách hóa trị và kết thúc thai kỳ. Hoặc họ giữ đứa trẻ và chấp nhận rủi ro Carrie sẽ qua đời mà không kịp nhìn thấy con. 

Quyết định khó khăn song quá rõ ràng đối với Carrie và Nick, những người có đức tin mạnh mẽ. Sau ca mổ lấy u lần thứ hai, cặp đôi trở về nhà, hiểu rằng cuộc đời Carrie chỉ còn lại vài tháng. "Cô ấy chỉ cần thêm 34 tuần", Nick chia sẻ. "Đó là những gì vợ tôi muốn. Chúng tôi tin yêu Chúa và ủng hộ sự sống. Hẳn Chúa đã trao cho chúng tôi đứa trẻ này".

Cuối tháng 6, Carrie tái phát ung thư lần nữa. Bác sĩ không thể làm gì ngoài việc lấy chất lỏng tích tụ ở não nhằm giảm cơn đau cho bệnh nhân.

Giữa tháng 7, nữ bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Đại học Michigan trong tình trạng la hét vì đau đớn, co giật. Đó cũng là lần cuối cùng người phụ nữ 37 tuổi còn ý thức. "Họ nói cô ấy bị đột quỵ nghiêm trọng", Nick đau xót. "Hộp sọ chứa quá nhiều chất lỏng".

Lúc này, Carrie đã bước vào tuần thai thứ 19. Đội ngũ y tế cảnh báo Nick rằng vợ anh sẽ không bao giờ tỉnh dậy hoặc nếu may mắn xảy ra thì cô cũng chẳng nhận ra gia đình nữa. Do cơn đột quỵ, não Carrie bị tổn thương nặng nề. Tính mạng hai mẹ con được duy trì nhờ ống thở và ống dẫn thức ăn.

Hai tuần trôi qua, cơn đột quỵ khác lại ập tới. Não Carrie sưng phù buộc bác sĩ bỏ hộp sọ. 

Sang tuần thai thứ 22, bệnh viện phát hiện em bé trong bụng Carrie rất kém phát triển, chỉ nặng vỏn vẹn 378 g. Muốn chào đời an toàn, thai nhi phải đạt cân nặng tối thiểu 500 g.

Hai tuần tiếp theo, trọng lượng thai nhi 625 g nhưng bé không cựa quậy. Một lần nữa, hai lựa chọn được đưa ra với Nick. Anh có thể không can thiệp để con tự tiếp tục phát triển đồng thời chuẩn bị tinh thần bé sẽ ra đi ngay lúc sinh, hoặc cho phép mổ lấy thai. Nick chọn phương án cuối cùng.

5h30 sáng 6/9, bé Life Lynn DeKlyen chào đời. Nick tiết lộ Life Lynn là cái tên vợ anh đã chọn trước khi chìm vào hôn mê.

"Thật cay đắng vì vợ tôi không tỉnh lại. Cô ấy chuẩn bị ra đi rồi", Nick nghẹn ngào. Vừa đón con gái chào đời, anh đến gặp bác sĩ. Người đàn ông kìm nén đau đớn, nói: "Carrie chịu đựng đủ rồi". Tôn trọng ý muốn của Nick, đội ngũ y tế rút thiết bị hỗ trợ sự sống cho vợ anh.

nguoi-me-ung-thu-danh-doi-mang-song-cuu-dua-con-trong-bung-1

Bé gái Life Lynn. Ảnh: Gia đình DeKlyen.

Biết Carrie sắp ra đi mãi mãi, Nick dành trọn thời gian bên vợ. Anh ngồi cạnh, nắm tay, hôn và khen ngợi cô đã làm rất tốt. "Anh yêu em, hẹn gặp em trên thiên đường", Nick nhắn nhủ bạn đời.

Sáng sớm 8/9, Carrie mở mắt rồi nhanh chóng khép lại. Cô siết chặt tay, từ từ trút hơi thở cuối cùng và kết thúc năm tháng vật lộn với bệnh tật.

Giờ đây, Nick vừa phải chuẩn bị lễ tang vừa phải chăm sóc đứa con mới đẻ hiện nằm ở đơn vị chăm sóc tích cực. Nghĩ về tương lai, người đàn ông không khỏi lo lắng. Anh không còn nguồn thu nhập nào từ ngày bán công ty cho anh ruột. 

"Vợ tôi đi rồi. Tôi có đến sáu đứa con, trong đó ba bé dưới năm tuổi", Nick trải lòng. "Trước mắt, tôi sẽ ưu tiên cho con gái út". 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét