Thứ Tư, 6 tháng 9, 2017

Người đàn ông phải cắt bỏ một phần phổi do 30 năm nghiện thuốc lá

Hơn một năm trước bệnh nhân quê Vĩnh Long tai biến mạch máu não dẫn đến liệt nửa người. Ông có nhiều bệnh nền như đái tháo đường, tăng huyết áp. Khám sức khỏe gần đây thấy phổi có vấn đề nên ông đến Bệnh viện Bình Dân. Kết quả kiểm tra bệnh nhân không bị lao, thùy trên phổi phải có nốt đơn độc kích thước 2 cm. Khoảng 40% các nốt đơn độc ở phổi là ác tính cần phẫu thuật sớm để tránh diễn tiến xấu nên bệnh nhân chọn phẫu thuật robot cắt thùy phổi.

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân 56 tuổi. Ảnh: T.N

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: T.N

Bác sĩ Trần Công Quyền, Trưởng Khoa Ngoại Lồng ngực Mạch máu Bướu cổ, Bệnh viện Bình Dân cho biết ca phẫu thuật được sự hỗ trợ của các chuyên gia từ Singapore. Kíp mổ đã cắt trọn thùy trên phổi phải chứa nốt thương tổn với lượng máu mất chưa tới 50 ml và bảo tồn tối đa các mô lành còn lại.

Theo bác sĩ Quyền, việc bảo tồn này có ý nghĩa rất lớn, giúp duy trì chức năng hô hấp, đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân sau điều trị. Tái khám sau gần hai tháng phẫu thuật, bệnh nhân hiện khỏe mạnh và đã trở lại với các hoạt động hàng ngày, không còn khó thở, ho khan, khàn tiếng. Ông cũng đã cai được thuốc lá. 

Bệnh nhân khỏe mạnh tái khám sau phẫu thuật. Ảnh: T.N

Bệnh nhân khỏe mạnh tái khám sau phẫu thuật. Ảnh: T.N

Tại Việt Nam ung thư phổi có tỷ lệ mắc và tử vong cao nhất đối với nam giới, đứng thứ ba ở nữ. Hút thuốc lá là nguyên nhân phổ biến gây bệnh. Do không gây triệu chứng rõ ở giai đoạn đầu nên nếu không chủ động tầm soát, đa số bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn muộn, chỉ còn khoảng 20-30% có thể phẫu thuật điều trị. Nếu phát hiện và phẫu thuật ở giai đoạn sớm, tỷ lệ sống sau năm năm ở bệnh nhân có thể đạt 40-50%.

Lê Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét