Chủ Nhật, 10 tháng 9, 2017

Cẩn trọng khi uống nấm giảm cân

Hiền 28 tuổi ở huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai, nghe nhiều bạn bè giảm cân thành công nhờ uống một loại thảo dược đặc biệt gồm các loại nấm kết hợp với nhau. Hiền cũng mua một hộp nấm tiêu độc về dùng. Người bán còn khuyên nên kiêng ăn tinh bột và đồ béo, ngọt để giảm cân nhanh hơn.

Sau hai tháng uống nấm và kiêng ăn nghiêm ngặt, Hiền rất vui vì giảm được 2,5 kg, vòng eo giảm 4 cm. Hiền ngừng uống nấm một tháng, cân nặng lại trở về ban đầu và đến nay có chiều hướng tăng. Cô gái định mua uống tiếp song băn khoăn: "Dùng nấm này lâu dài có hại không? Giảm cân mà rước bệnh vào người thì sợ lắm".

trao-luu-uong-nam-giam-can-than-toc-cua-gioi-tre

Ảnh minh họa: News.

Giảm gần 4 kg trong hai tháng uống nấm tiêu độc, chị Thanh ở Biên Hòa cũng rất hào hứng mua thêm ba hộp uống. Tuy nhiên sau khi đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, Thanh mới tá hỏa vì nấm này không dùng cho người bị bệnh tuyến giáp như chị. "Tôi muốn trả lại sản phẩm nhưng không được", cô gái thở dài kể.

Phương cách uống nấm giảm cân rộ lên vài năm gần đây. Hiện có hàng trăm website rao bán sản phẩm này với nhiều giá khác nhau, trung bình từ 500 đến 550 nghìn đồng một hộp dùng trong một tháng. Người mua với số lượng nhiều được chiết khấu từ 20 đến 25%. Nấm được quảng cáo có rất nhiều công dụng "thần kỳ" như ngừa ung thư, đẹp da, thải độc, trị mụn, nám, đặc biệt là giảm béo "thần tốc" từ 5 đến 8 kg trong một tháng.

Trên thực tế không phải ai dùng xong cũng giảm cân và sức khỏe tốt hơn. Mới đây chị Thương ở quận Bình Thạnh, TP HCM, phải nhập viện cấp cứu vì bị xuất huyết dạ dày sau một tháng uống nấm và kiêng ăn. Cô gái sinh viên năm thứ ba cho biết vốn tự ti về ngoại hình quá khổ của mình nên lên mạng tìm hiểu và mua nấm tiêu độc về dùng. Uống được một tuần, cân nặng giảm rõ rệt nhưng cơ thể Thương kiệt quệ, mệt mỏi, chán ăn. Gần đây cô gái nôn ra máu, được người nhà đưa đi cấp cứu, bác sĩ cho biết bị xuất huyết dạ dày, suy dinh dưỡng do rối loạn ăn uống, phải nhập viện điều trị. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Bay, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, khuyến cáo những người bị bệnh tuyến giáp, suy gan, suy thận không nên dùng nấm hay thực phẩm chức năng để giảm cân vì có thể khiến bệnh trở nặng và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Theo bác sĩ Bay, các loại "nấm tiêu độc" đang được quảng cáo trên mạng thường chứa thành phần kim ngân hoa, nấm linh chi, bồ công anh... là thảo dược có tác dụng thanh nhiệt, giải độc dành cho những trường hợp bị nhiệt miệng, ngứa ngoài da, mụn nhọt, lở. Đông y gọi đây là các bệnh do nhiệt thâm nhập vào cơ thể nên phải dùng các loại thảo mộc thanh nhiệt để giải độc. 

Tác dụng giảm cân, giảm eo khi dùng nấm tiêu độc, bác sĩ Bay cho rằng chỉ là "tác dụng không nhắm đến" khi cơ thể bổ sung lượng lớn thảo dược thải độc. Hầu hết các loại thảo dược thanh lọc cơ thể đều có tác dụng thải độc, lợi tiểu hoặc gây tiêu chảy, thông qua đó một phần nước nhất định được đào thải nhanh hơn giúp thận dễ dàng thải độc ra ngoài. Đây là cơ chế thải độc lợi tiểu chứ không phải giảm mỡ, giảm cân như mọi người nghĩ.

"Sau khi dừng uống, cơ thể sẽ dần trở lại cân nặng ban đầu, thậm chí tăng cân nhanh hơn nếu không tiếp tục kiêng ăn", bác sĩ Bay giải thích.

Bác sĩ Bay khuyến cáo việc lạm dụng thảo mộc thanh lọc cơ thể trong một thời gian dài có thể gây mất nước, mất chất điện giải dẫn đến rối loạn chuyển hóa trong cơ thể. Người dùng lâu dẫn đến nguy cơ bệnh lý tim mạch, suy thận... do rối loạn các thành phần điện giải trong cơ thể. 

Thi Trân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét