Thứ Hai, 4 tháng 9, 2017

Chứng ốm nghén nặng khi mang thai của công nương Kate

Hoàng tử Anh William cùng vợ là Công nương Kate Middleton vừa thông báo mang thai đứa con thứ ba. Như hai lần "bầu bí" trước, nữ công tước xứ Cambridge tiếp tục chịu đựng hội chứng ốm nghén nặng có tên hyperemesis gravidarum.

chung-om-nghen-nang-khi-mang-thai-cua-cong-nuong-kate

Vợ chồng Hoàng tử William và Công nương Kate. Ảnh: Twitter.

Chia sẻ với USA Today, Giám đốc Dịch vụ Sinh sản tại Trung tâm Y tế và Sức khỏe Tâm thần Lincoln là bà Kecia Gaither cho biết người mắc hội chứng hyperemesis gravidarum bị nôn mửa nghiêm trọng, dù không ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ con nhưng thai phụ "vô cùng khốn khổ".

Đối với hầu hết ca mang bầu, triệu chứng nôn mửa của thai phụ sẽ biến mất khoảng tuần thai thứ 13-14. Trong khi đó, hyperemesis gravidarum kéo dài sự khó chịu tới gần ngày sinh, dễ gây ra tình trạng mất nước.

Giải thích nguyên nhân của hyperemesis gravidarum, các bác sĩ tin rằng nó xuất hiện do nồng độ Human Chorionic Gonadotropin (HCG), một loại hormone được tiết ra bởi nhau thai tăng lên quá nhanh. Chưa có bằng chứng cho thấy hyperemesis gravidarum liên quan đến thai nhi, song hiện tượng này phổ biến hơn ở những phụ nữ mang thai đôi hoặc thai ba.

Dưới 1% thai phụ nhập viện vì hội chứng hyperemesis gravidarum. Thông thường, bà bầu chỉ cần truyền dinh dưỡng, thuốc chống nôn hoặc kali cùng các chất điện giải khác nhằm khôi phục cân bằng hormone. 

Trong một số ít trường hợp, người mẹ cần được chăm sóc đặc biệt và can thiệp sớm đề phòng biến chứng nghiêm trọng. Năm 2012 khi đang mang thai hoàng tử George, công nương Kate đã phải vào Bệnh viện King Edward VIII vì ngất ở nhà bố mẹ. 

Tốt nhất, thai phụ nên tham vấn ý kiến của bác sĩ nếu tình trạng nôn ọe suốt 24 giờ hoặc hơn. Bên cạnh đó, cần uống đủ nước và ăn nhiều bữa nhỏ. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét