Thứ Tư, 30 tháng 8, 2017

Viên thuốc nguyên vỏ cắm trong thực quản bệnh nhân

Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Bình Dân sau gần 10 ngày nuốt khó, đau vùng thượng vị và đầy hơi chỉ ăn được thức ăn mềm hoặc uống sữa. Kết quả nội soi phát hiện trong đoạn 1/3 dưới thực quản có dị vật là một viên thuốc đường kính 1,5 cm còn nguyên vỏ bao nhôm. Hai cạnh viên thuốc cắm vào thành thực quản bệnh nhân gây hai vết loét, may mắn chưa có các tổn thương như tràn dịch hoặc viêm trung thất.

"Tôi sực nhớ vừa rồi bị cảm đã uống một vốc thuốc trong bóng tối", bệnh nhân chia sẻ. Sau khi uống anh cảm thấy hơi vướng ở cổ, nghẹn nhẹ nhưng không quá khó chịu. Những ngày sau anh đi làm như bình thường, chỉ hơi khó chịu vùng ngực và nuốt vướng.

Viên thuốc còn nguyên vỏ được gắp ra ngoài. Ảnh: T.N

Viên thuốc còn nguyên vỏ được gắp ra ngoài thực quản bệnh nhân. Ảnh: T.N.

Tiến sĩ Đỗ Bá Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bình Dân cho biết, các bác sĩ đã nội soi dùng bao chụp chuyên dụng có khả năng co giãn để bao trọn dị vật và đưa ra ngoài. Bệnh nhân được theo dõi sau thủ thuật. Dị vật cắm vào thành thực quản để lâu có thể xuyên thủng thành thực quản hoặc tạo ổ nhiễm trùng vỡ vào trung thất, bệnh nhân nguy cơ cao tử vong vì đây là khoang chứa phổi, tim, là các cơ quan đảm bảo sinh tồn.

Bệnh viện Bình Dân tiếp nhận rất nhiều nạn nhân hóc, nuốt nhầm dị vật như xương heo, xương gà, xương cá, tăm xỉa răng, nắp chai bia, răng giả tháo lắp, đinh nhỏ, viên thuốc còn nguyên vỏ. Có trường hợp nuốt cả bàn chải đánh răng. Nhiều trường hợp dị vật gây thủng thực quản, thủng ruột với biến chứng phức tạp.

Bệnh nhân được theo dõi sau khi thủ thuật. Ảnh: T.N

Bệnh nhân được theo dõi sau thủ thuật. Ảnh: T.N.

Các bác sĩ khuyến cáo mọi người phải cẩn trọng khi ăn uống, sinh hoạt để hạn chế tối đa nguy cơ nuốt dị vật. Khi uống thuốc cần kiểm tra kỹ để tránh nuốt nhầm thuốc chưa bóc vỏ, nhất là các loại có vỉ sắc nhọn. Gặp tình trạng nuốt khó, nuốt vướng chưa rõ nguyên do, nên đi thăm khám, nội soi thực quản để phát hiện và can thiệp sớm nếu có nuốt nhầm dị vật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét