Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Trẻ con nội thành TP HCM béo phì, trẻ ngoại thành suy dinh dưỡng

Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng Quốc Gia Việt Nam năm 2016, tỷ lệ trẻ nhẹ cân chiếm 14,1%, thấp còi là 24,6%, gầy còm 7,8%. Trong đó, TP HCM ghi nhận tình trạng trẻ em dưới năm tuổi bị suy dinh dưỡng ở cả ba thể nhẹ cân, thấp còi và gầy còm lần lượt ở mức 4,1%; 6,4% và 2,1%. 

Một số khảo sát tại TP HCM cho thấy thực trạng suy dinh dưỡng xảy ra nghiêm trọng hơn ở nhóm trẻ sống tại các khu vực vùng ven như quận 12, huyện Hóc Môn, Củ chi, Nhà Bè, Cần Giờ. Trái lại, có một số khu vực có mức sống cao, tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì lại gia tăng nhanh, đặc biệt là các quận trung tâm thành phố. Thống kê trong vòng 10 năm trở lại đây ghi nhận tỷ lệ thừa cân béo phì ở trẻ dưới năm tuổi tăng hơn ba lần, từ 3% năm 2000 lên 11% năm 2013.

tre-an-thieu-hoac-thua-chat-deu-kem-phat-trien-chieu-cao-va-tri-tue

Bác sĩ khám dinh dưỡng cho trẻ. Ảnh: TT.

Theo bác sĩ Đỗ Triều Hưng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn, dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển chiều cao, trí tuệ, thể chất của một người khi trưởng thành. Tuy nhiên nhiều gia đình Việt chưa thực sự hiểu rõ tầm quan trọng này.

Nghiên cứu cho thấy hầu hết trẻ bị thiếu hụt dinh dưỡng là do không được chăm sóc đúng cách từ trong bụng mẹ. Trẻ em trong các gia đình nghèo không đủ thực phẩm để ăn dẫn đến suy dinh dưỡng, trong khi các bé ở thành thị lại ăn thừa chất nên thừa cân, béo phì. Thực trạng này không những ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phát triển thể chất và trí tuệ mà còn gây nhiều bệnh tật nguy hiểm như tiểu đường, tim mạch...

Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh khi chăm sóc trẻ cần cho "ăn đúng, ăn đủ" để các em không bị thiếu hay thừa chất. Đây là điều kiện tiên quyết để đảm bảo sự phát triển tối ưu về thể lực và trí tuệ. Ngoài ra cần chú ý đến vận động thể dục thể thao sẽ giúp các bé ăn ngon, ngủ sâu, tăng cân, kích thích sự phát triển của tế bào xương, tăng chiều dài của xương, từ đó đạt được chiều cao tối đa, cải thiện nhược điểm về gene di truyền.

Nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn tổ chức khám dinh dưỡng định kỳ và điều trị biếng ăn, chậm tăng cân, nhẹ cân, điều trị suy dinh dưỡng, thấp còi, thừa cân, béo phì, hội chứng kém hấp thu… vào sáng chủ nhật hàng tuần từ ngày 3/9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét