Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2017

Ông bố trẻ bất ngờ ngưng tim trên đường đi làm

Cơn bệnh hiểm nghèo ập đến khi anh vừa lên chức bố được 5 tháng. Một ngày trước khi xảy ra biến cố, nam công nhân xuất hiện các triệu chứng như cảm cúm. Sáng hôm sau trên đường đến xưởng làm thì anh bất ngờ ngã quỵ, ngất lịm, tình trạng quá nặng nên bệnh viện địa phương chuyển vào TP HCM.

Bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết bệnh nhân nhập viện chiều 11/8 trong tình trạng ngưng thở, mạch huyết áp không đo được. Với chẩn đoán choáng tim cấp gây ngưng cơ tim, biện pháp duy nhất để cứu bệnh nhân là đặt máy tạo nhịp ECMO. Sau khi đặt máy, cơ tim bệnh nhân có cải thiện nhưng thận đã suy, phổi phù, tim chỉ còn co bóp khoảng 25%.

ong-bo-tre-bat-ngo-ngung-tim-tren-duong-di-lam

Bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch nhưng tình trạng vẫn còn nặng. Ảnh: T.P

Trải qua bốn ngày chạy ECMO, tim bệnh nhân khá hơn nhưng thận vẫn chưa hồi phục. Bệnh nhân được lọc máu liên tục, cứ hai ngày lọc nước tiểu một lần. Theo bác sĩ Linh, những trường hợp nặng thế này phải điều trị hơn một tháng mới có hy vọng chuyển biến tốt. Khi tiếp nhận điều trị, các bác sĩ rất băn khoăn vì dù bảo hiểm thanh toán một phần nhưng chi phí sử dụng ECMO rất lớn. Lọc máu liên tục hàng ngày và lâu dài cũng khá tốn kém. "Hiện số tiền điều trị lên đến khoảng 300 triệu đồng, cơ hội sống rất cao vì khả năng thành công của đặt EMO lên đến 86%", bác sĩ Linh nói.

Vợ bệnh nhân là Lê Thị Bích Tiên 23 tuổi cho biết chị vừa hết nghỉ thai sản, trở lại đi làm công nhân vài ngày thì chồng đổ bệnh. Đứa con trai 5 tháng đang có nguy cơ suy thận vì những biến chứng trong quá trình mang thai. Gia đình đã vay lãi cao số tiền hơn 150 triệu đồng để lo viện phí đang tăng lên mỗi ngày. "Từ ngày anh ấy đổ bệnh cuộc sống gia đình tôi hoàn toàn xáo trộn, sắp tới không biết phải như thế nào", người vợ trẻ nghẹn lời.

Theo các bác sĩ, từ đầu năm Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận khoảng 30 bệnh nhân bị tim nặng nhưng hoàn cảnh vô cùng khó khăn, nhiều người không có bảo hiểm y tế. Không ít trường hợp các y bác sĩ phải gom góp một phần tiền lương để giúp bệnh nhân phần nào qua cơn hiểm nghèo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét