Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Dùng keo sinh học chữa suy giãn tĩnh mạch

dung-keo-sinh-hoc-chua-suy-gian-tinh-mach

Các bác sĩ đang thực hiện thủ thuật bơm keo sinh học điều trị suy giãn tĩnh mạch. Ảnh: TT.

Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM vừa ứng dụng phương pháp điều trị suy giãn tĩnh mạch bằng keo sinh học cho hai nữ bệnh nhân đầu tiên, với sự hướng dẫn của Tiến sĩ Chong Tze Tec, Bệnh viện Quốc gia Singapore. 

Bác sĩ Trần Thanh Vỹ, Trưởng khoa Lồng ngực Mạch máu cho biết phương pháp điều trị suy giãn tĩnh mạch nông chi dưới bằng keo sinh học đã được ứng dụng tại nhiều nước như Mỹ, Canada, New Zealand, Singapore... song còn rất mới ở Việt Nam. Phương pháp này khá đơn giản, không đòi hỏi phải có thiết bị hiện đại, chỉ cần dùng công cụ chuyên dụng để luồn vào lòng tĩnh mạch và bơm keo gây bít tắc hoàn toàn tại đoạn tĩnh mạch bị bệnh. Bác sĩ quan sát hình ảnh mạch máu qua màn hình siêu âm để thao tác chính xác.

Theo bác sĩ Vỹ, nghiên cứu trên thế giới ghi nhận tỷ lệ thành công của thủ thuật bít tắc bằng keo sinh học khoảng 95%. Ưu điểm của phương pháp này là thời gian thực hiện ngắn, khoảng 15 đến 20 phút, bệnh nhân hồi phục nhanh, sớm trở lại công việc và cuộc sống bình thường. Tuy nhiên thủ thuật này chỉ áp dụng cho bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch nông từ cấp độ 2 trở lên, không dùng cho những tĩnh mạch nằm sát da. 

Phương pháp này chưa được Bảo hiểm y tế chi trả, có giá thành cao gấp 2 đến 3 lần so với các phương pháp thường quy như phẫu thuật, đốt sóng cao tần RFA hoặc laser. Trung bình trên 40 triệu đồng một ca tùy vào lượng keo sử dụng. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét