Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

Người đàn ông hôn mê vì uống dầu tràm tưởng rượu

Ông khó thở dữ dội, hơi thở sặc mùi dầu tràm, gia đình đưa vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới cấp cứu sáng 29/8. Bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc dầu tràm, hôn mê sâu, khó thở trên nền viêm phổi nặng. Tình trạng bệnh nhân nguy kịch, đang được chăm sóc đặc biệt.

Theo các bác sĩ, tinh dầu tràm có hai thành phần thường gặp là menthol và methyl salicylate. Menthol bốc hơi rất nhanh, gây tê tại chỗ và cảm giác mát lạnh khi xoa vào da. Dùng nhiều dầu có tác dụng phụ làm tăng bài tiết mồ hôi nên dễ gây hạ nhiệt thân thể.

Trong thành phần dầu tràm còn có các thành phần như quế, tràm, long não, hương nhu, thông, camphor... Camphor là chất khá nguy hiểm với người, dễ gây ngộ độc cho trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Lượng camphor cho phép trong các chế phẩm dầu gió chỉ khoảng 3-11%. Nếu lạm dụng, hấp thu nhiều vào cơ thể qua phần da trầy xước hay vô tình nuốt phải với lượng nhiều (khoảng một g) thì hệ hô hấp bị tổn thương, có thể dẫn đến ngưng thở.

Bác sĩ khuyên người bị lở ngứa, ra mồ hôi, sốt cao, vừa ốm dậy, người suy nhược, táo bón, tăng huyết áp không nên dùng dầu tràm. Nếu uống nhiều dầu tràm có nguy cơ bị ức chế tuần hoàn và hô hấp dẫn đến ngừng tim ngừng thở, thậm chí tử vong.

Long Nhật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét