Chủ Nhật, 23 tháng 7, 2017

Thuốc chữa ung thư biến tóc bạc thành tóc đen

Hóa trị thường khiến bệnh nhân ung thư rụng tóc nhưng đối với 14 người điều trị bằng thuốc miễn dịch mới ở Tây Ban Nha, mái tóc không những không bị rụng mà còn chuyển màu từ bạc thành đậm.

thuoc-chua-ung-thu-bien-toc-bac-thanh-toc-den

Tóc bệnh nhân ung thư phổi chuyển từ bạc sang đen sau khi dùng thuốc. Ảnh: AP.

Chia sẻ với The Guardian, bác sĩ Noelia Rivera, chuyên gia da liễu từ Đại học Autonomous (Tây Ban Nha) cho biết ban đầu chỉ bắt gặp hiện tượng này ở một bệnh nhân ung thư phổi nên ông chỉ nghĩ đây là trường hợp cá biệt. Tuy nhiên, khảo sát 52 người đang điều trị bằng các thuốc Keytruda, Opdivo và Tecentriq, bác sĩ Noelia cùng đồng nghiệp tìm thấy thêm 13 bệnh nhân có biểu hiện tương tự. 

Trong số 14 bệnh nhân có sự thay đổi màu tóc thì 13 người chuyển từ bạc sang nâu đậm hoặc đen. Một người còn lại tóc thành từng mảnh đậm màu. Cả 14 bệnh nhân đều đáp ứng tốt với quá trình điều trị. Bác sĩ Noelia nhận định nhiều khả năng tóc chuyển màu là biểu hiện thuốc đang hoạt động hiệu quả.

thuoc-chua-ung-thu-bien-toc-bac-thanh-toc-den-1

Một trong số 14 bệnh nhân Tây Ban Nha gặp hiện tượng tóc đổi màu sau khi dùng thuốc điều trị ung thư. Ảnh: AP.

Các nhà khoa học tại Đại học Autonomous tiếp tục làm việc để tìm ra nguyên nhân thực sự khiến tóc chuyển màu. Bác sĩ Noelia lưu ý thuốc ung thư gây nhiều tác dụng phụ nên dễ gây nguy hiểm cho người khỏe mạnh, song nếu thực sự có tác dụng thay đổi sắc tố, chúng sẽ mở đường phát triển loại thuốc mới chữa bạc tóc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét