Chủ Nhật, 30 tháng 7, 2017

Phương pháp mổ tật khúc xạ mới cho người cận trên 10 độ

n Anh (Hà Nội) mới đây đi khám mắt, bác sĩ kết luận cận 12 điốp kèm loạn 4 điốp, giác mạc mỏng. Nếu đeo kính và ngồi bàn đầu, cô sinh viên 22 tuổi có thể nhìn thấy nét chữ trên bảng phấn. Song tháo kính ra, thế giới trước mặt mờ ảo đến nỗi Vân Anh không nhìn rõ mặt những ai đứng cách một bước chân. Muốn giảm độ cận, nhưng cô không thể áp dụng các phương pháp phổ biến hiện nay.

Nhiều người cận loạn trên 10 độ nghĩ rằng, cả đời phải chung sống với cặp kính dày cộp. Song theo bác sĩ chuyên khoa 2 Bùi Tiến Hùng - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Mắt Quốc tế Nhật Bản (JIEH), hoàn toàn có thể mổ bằng Phakic. Kỹ thuật dành cho người 18-35 tuổi, có tổng độ cận và loạn trên 10, không giới hạn mức tối đa.

Suốt 30 năm hành nghề, ông từng có 12 năm mổ tật khúc xạ cho 6.000 mắt bằng laser (Lasik, Femto, ReLEx SMILE), 9.000 mắt với Phaco, gần 1.000 mắt cận loạn cao bằng Phakic. Có trường hợp bệnh nhân cận loạn 25 độ vẫn được ông mổ chữa tật khúc xạ.

nguoi-can-loan-20-do-co-the-mo-thao-kinh

Bác sĩ Bùi Tiến Hùng khám mắt cho bệnh nhân cận loạn cao.

Người cận loạn cao không chỉ gặp bất tiện trong sinh hoạt, mà còn có nguy cơ bong võng mạc, gây mù lòa. Là thành viên tích cực của Tổ chức phi chính phủ về phòng chống mù loà khu vực châu Á (APBA), bác sĩ Hùng thường khuyên bệnh nhân sớm chữa độ cận loạn cao. Phakic là lựa chọn dành cho người cận loạn trên 10 độ; hoặc cận loạn chưa đến 10 độ nhưng giác mạc mỏng dưới 500µm.

Phakic còn gọi là kính nội nhãn điều trị cận thị cao của hãng vật tư y tế STAAR (Mỹ), được Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA) cấp phép lưu hành vào năm 2004. Đến nay, phương pháp đã trải qua nhiều lần cải tiến để tăng mức độ an toàn. Hiện hơn một triệu người trên toàn thế giới đã phẫu thuật mắt bằng Phakic.

nguoi-can-loan-20-do-co-the-mo-thao-kinh-1

Mỗi ca phẫu thuật Phakic kéo dài khoảng 6-8 phút, chi phí khoảng 75 triệu đồng.

Tại JIEH, kỹ thuật Phakic được đưa vào ứng dụng từ năm 2014. Thấu kính có thời hạn sử dụng bằng với tuổi thọ đôi mắt. Bệnh nhân không cần tạo vạt, không bào mòn làm mỏng giác mạc, giảm biến chứng khô mắt. Thấu kính có ưu điểm không bị cơ thể đào thải, dễ cấy ghép cũng như tháo bỏ khi bệnh nhân về già bị lão thị, gặp tai nạn chấn thương mắt...

Sau khi gây tê, bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ 2,75mm và mịn trên giác mạc. Sau đó chèn thấu kính nội nhãn vào phía sau mống mắt, hoặc trước mống mắt người bệnh. Loại kính này làm từ vật liệu tổng hợp, được chế tạo phù hợp với tình trạng đôi mắt và cơ địa của mỗi bệnh nhân thông qua phần mềm tính toán, nhằm giảm biến chứng tăng nhãn áp. Mỗi ca phẫu thuật kéo dài khoảng 6-8 phút. 

Bác sĩ Hùng cho biết, bệnh nhân sau cấy ghép cảm thấy thoải mái. Nhãn áp sau mổ ổn định, thị lực đạt được tầm nhìn rõ nét, tỷ lệ tái cận thấp. Người bệnh có thể hoạt động bình thường ngay song cần kiêng nước, gội đầu, bơi lội... trong vài ngày sau mổ. 

An San

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét