Chủ Nhật, 23 tháng 7, 2017

Đàn ông đồng tính và gái bán hoa được hiến máu

Đàn ông đồng tính và gái mại dâm vốn là những người gặp khó khăn với quy định hiến máu. Giờ đây, điều này sẽ thay đổi nhờ động thái nới lỏng luật của Anh và Scotland. 

Cụ thể, đàn ông quan hệ tình dục với bạn cùng giới sẽ được hiến máu sau 3 tháng kiêng sex thay vì 12 tháng như trước. Bên cạnh đó, người hành nghề mại dâm vốn bị cấm hoàn toàn cũng có thể hiến máu nếu ngừng sex liên tục 90 ngày. 

dan-ong-dong-tinh-va-gai-ban-hoa-duoc-hien-mau

Nhiều công dân Anh và Scotland sẽ có cơ hội hiến máu sau khi chính phủ thay đổi luật. Ảnh: BBC.

Theo BBC, toàn bộ máu hiến tặng ở Anh phải trải qua xét nghiệm viêm gan B, viêm gan C, HIV cùng một số loại virus khác. Các nhà khoa học thống nhất rằng 3 tháng là thời gian đủ để phát hiện virus, mầm bệnh trong máu. 

"Công nghệ nhận dạng virus đã được cải thiện rất nhiều, cho phép chúng ta xác định virus ở giai đoạn sớm để kết luận máu của một người có phù hợp hiến tặng hay không", giáo sư James Neuberger từ Ủy ban Cố vấn An toàn Máu, Mô và Nội tạng cho biết. Như vậy, sự thay đổi này sẽ tăng lượng máu dự trữ mà không ảnh hưởng đến an toàn của người nhận.

Luật 3 tháng có hiệu lực từ tháng 11 năm nay tại Scotland và đầu năm 2018 ở Anh. Chính phủ Anh hiện cũng cân nhắc việc nới lỏng quy định đối với người từng châm cứu, xỏ lỗ, xăm mình, nội soi và có tiền sử tiêm chích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét