Thứ Hai, 24 tháng 7, 2017

Bộ trưởng Y tế lo sốt xuất huyết lây chéo khi bệnh nhân nằm ghép giường

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận gần 59.000 ca sốt xuất huyết, 17 người tử vong. So với cùng kỳ năm ngoái, số bệnh nhân nhập viện tăng gần 13%, số tử vong tăng 3 người. Dịch tăng cao miền Bắc, chủ yếu là Hà Nội. Từ đầu năm đến nay, thủ đô ghi nhận gần 7.000 người sốt xuất huyết, 3 ca tử vong.

Một số bệnh viện ở Hà Nội quá tải bệnh nhân sốt xuất huyết nên phải nằm ghép 2 người một giường như Bạch Mai, Nhiệt đới Trung ương... Tình trạng phải ghép bệnh nhân sốt xuất huyết này khiến Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khá bức xúc tại cuộc họp trực tuyến các địa phương về phòng chống dịch sốt xuất huyết chiều 24/7.

"Khi số lượng bệnh nhân quá lớn thì điều dưỡng, bác sĩ không thể đủ sức theo dõi, làm tăng nguy cơ tử vong. Tôi rất sốt ruột nên phải tổ chức cuộc họp này”, Bộ trưởng Tiến nói.

bo-truong-y-te-lo-sot-xuat-huyet-lay-cheo-khi-benh-nhan-nam-ghep-giuong

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các bệnh viện không được để bệnh nhân nằm ghép, tập trung cứu ca nặng. Ảnh: N.Phương.

Nhắc lại ổ dịch sởi năm 2014 tại Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội), Bộ trưởng Y tế cho rằng đây là bài học sâu sắc với các bệnh viện “không được để bệnh nhân nằm ghép để tránh lây chéo”. Giải thích tình trạng này, Tiến sĩ Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho biết, từ đầu năm đến nay bệnh viện tiếp nhận khám hơn 7.000 bệnh nhân sốt xuất huyết, số nhập viện hơn 700. Bệnh viện tiến hành sàng lọc bệnh nhân, cho nhập viện theo dõi với những bệnh nhân đã vào ngày thứ 3 của bệnh, có dấu hiệu cảnh báo nguy cơ biến chứng…

“Bệnh nhân vào viện được khám sàng lọc, phân loại, 3 xe cấp cứu của bệnh viện liên tục vận chuyển bệnh nhân để giảm tải. Tuy nhiên, có trường hợp nhẹ bác sĩ tư vấn cho về nhà theo dõi thì bệnh nhân vác gậy đuổi, thậm chí dọa về nhà có vấn đề gì thì sẽ kiện bệnh viện”, tiến sĩ Kính nói.

Bộ trưởng lưu ý các bệnh viện tuyến trên không thể nhận tất cả bệnh nhân. Bệnh nhân vào viện thì phải tiếp đón tử tế, phân loại, lọc bệnh, trường hợp nhẹ chuyển về tuyến dưới; chỉ tập trung cấp cứu các ca nặng. Bộ trưởng cũng đề nghị bệnh viện tuyến cuối tập huấn nhanh, thực hiện nghiêm phác đồ điều trị, luôn sẵn sàng cơ chế thuốc...

Hai bệnh nhân sốt xuất huyết phải nằm ghép giường ở Hà Nội

Theo nhận định của ngành y tế, tình hình dịch sốt xuất huyết trên cả nước chưa diễn biến trầm trọng. Tuy nhiên, dịch xảy ra cao điểm tại một số tỉnh thành như Hà Nội số mắc tăng gấp 6-7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Theo chu trình dịch tễ, hiện là giai đoạn đầu bùng phát, chưa phải đỉnh dịch. Vì thế, thời gian tới số ca mắc có thể tiếp tục gia tăng. Mùa mưa là mùa của bệnh sốt xuất huyết. Tại miền Bắc, bệnh gặp ở người lớn nhiều hơn trong khi ở phía nam trẻ nhỏ mắc bệnh nhiều hơn.

Bệnh chưa có văcxin phòng bệnh, thuốc điều trị đặc hiệu nên việc phòng bệnh là quan trọng nhất. Sốt xuất huyết là bệnh do muỗi vằn Aedes aegypti truyền bệnh. Đặc điểm của loại muỗi này là thích đẻ trứng ở nước sạch - nước mưa, nước đọng, phát triển rất nhanh. Phòng bệnh bằng cách diệt loăng quăng, bọ gậy; lật úp tất cả dụng cụ chứa nước không cần thiết, thả cá vào bể tiểu cảnh… 

Bác sĩ khuyến cáo các trường hợp sốt, uống hạ sốt không thuyên giảm, ở trong vùng có dịch sốt xuất huyết; thì cần đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám bệnh kịp thời.

Hướng dẫn cách phòng bệnh sốt xuất huyết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét